விழுப்புரம் மாவட்டத்தில் நாம் தரிசிக்க தவறிய முக்கியமான ஆலயங்கள்
விழுப்புரம் மாவட்டத்தில் அமையப்பெற்றுள்ள முக்கியமான கோவில்கள் பற்றி தெரிந்து கொள்வோம்.
01. திருவாமாத்தூர் ஸ்ரீ அபிராமேஸ்வரர் கோவில்
தேவாரத் திருப்பதிகங்கள் பாடப்பெற்ற நடுநாட்டுத் திருக்கோவில்களில், 21-வது ஆலயமாக விளங்குகிறது திருவாமாத்தூர் ஆகும். இந்த கோவில் வரலாற்றை அறிந்து கொள்ளலாம். தேவாரத் திருப்பதிகங்கள் பாடப்பெற்ற நடுநாட்டுத் திருக்கோவில்களில், 21-வது ஆலயமாக விளங்குகிறது திருவாமாத்தூர் ஆகும். நந்தியம் பெருமான் பூலோகத்தில் பிறந்து வளர்ந்தார்.
அவர் ஒரு முறை பசுக்கள் பலவற்றுடன், பம்பா நதிக்கரையில் உள்ள வன்னி வனத்திற்கு சென்றார். அங்கு சுயம்பு மூர்த்தியாக அருள்பாலித்துக் கொண்டிருந்த அபிராமேஸ்வரரை வணங்கி பல நாட்கள் தவம் புரிந்து கொம்புகளைப் பெற்றார்.
எனவே இந்த தலம் ‘ஆமாத்தூர்’ என்று அழைக்கப்பட்டது. ‘திரு’ என்பது தெய்வத் தன்மை பொருந்திய வார்த்தை என்பதால், ‘திருவாமாத்தூர்’ என்று வழங்கப்படலாயிற்று.
இந்த ஆலயத்தை வட மொழியில் ‘கோமாதுபுரம்’, ‘கோமாதீஸ்வரம்’ என்று அழைக்கிறார்கள். சைவ சமயக் குரவர்களில் மூன்று பேர், இந்த ஆலயத்தைப் பற்றி திருப்பதிகங்கள் பாடிஉள்ளனர். அருணகிரிநாதரும் இந்த ஆலயம் பற்றி செய்யுளும் இயற்றியுள்ளார்.
அதில் இந்த தலத்தை ‘மாதை’ என்று குறிப்பிட்டிருக்கிறார். இந்த ஆலயம் தலம், தீர்த்தம், மூர்த்தி என மூன்றினாலும் சிறப்புகளைக் கொண்டதாக விளங்குகிறது. இந்த ஆலயத்தில் அருள் பாலித்து வரும் அபிராமேஸ்வரர் சுயம்பு மூர்த்தியாக எழுந்தருளியுள்ளார்.
மிகவும் பழமையான திருத்தலமாக இது இருப்பதை, நந்தியம் பெருமானின் தல வரலாறு மூலமாக அறியமுடிகிறது. கருவறையில் வீற்றிருக்கும் சுயம்பு லிங்கத்தின் மீது, சந்திரப் பிறை போல, பசுவின் கால் குளம்பின் சுவடு காணப்படுவது சிறப்பு அம்சம் பொருந்தியதாக பார்க்கப்படுகிறது. இந்த இறைவன் சற்று இடதுபுறமாக சாய்ந்த நிலையில் காணப்படுகிறார் என்பது விசேஷமானது.
ஆலயத்தின் உள்ளே அஷ்ட லிங்கங்கள், அதாவது எட்டு மூர்த்திகள் அருள்பாலிக்கிறார்கள். கருவறையில் வீற்றிருக்கும் சுயம்பு லிங்க மூர்த்தி (அபிராமேஸ்வரர்), ராமபிரானின் வேண்டுகோள்படி அனுமன் கொண்டு வந்த லிங்க மூர்த்தி (அனுமதீஸ்வரர்), சகரஸ்ர லிங்கம், குபேரலிங்கம், அண்ணாமலையார், காசி விஸ்வநாதர், வாயு திசையில் உள்ள வாயு லிங்கம், ஈசான மூர்த்தி ஆகிய லிங்கங்கள் பக்தர்களுக்கு அருள் செய்வதற்காக வீற்றிருப்பது சிறப்புக்குரியதாகும்.
அபிராமேஸ்வரர் திருக்கோவில் கிழக்கு நோக்கியும், சற்று வடப்புறம் தள்ளி நேராக மேற்கு நோக்கி முத்தாம்பிகையம்மன் கோவிலும் அமைந்துள்ளது. இவர்கள் இருவரையும் வேண்டினால், நினைத்தது நிறைவேறும் என்பது பக்தர்களின் நம்பிக்கை. கருவறை கோஷ்டத்தின் தென் பகுதியில் தட்சிணாமூர்த்தியும், மேற்கு திசையில் லிங்கோத்பவரும் வீற்றிருக்கிறார்கள்.
லிங்கோத்பவரை திங்கட்கிழமை தோறும் வழிபட்டு வந்தால் நன்மைகள் பலவும் வந்து சேரும். இந்த ஆலயத்தில் திருவட்டப்பாறை ஒன்று உள்ளது. இந்தப் பாறையின் முன்பாக நின்று பொய் சொல்பவர்கள், தேவர்களாக இருந்தாலும் அவர்கள் மீளாத துன்பக் கடலில் வீழ்வார்கள் என்பது ஐதீகம்.
எனவே பொய் சாட்சியால் சிக்கலில் இருக்கும் வழக்குகள் பலவும், இங்கு வந்து தீர்க்கப்படுவது கண்கூடாக நடக்கும் செயலாகும். இத்தல இறைவனை அகத்தியர், வசிஷ்டர், துர்வாசர், பிருகு, பராசரர், விசுவாமித்திரர், வியாசர் ஆகிய ஏழு முனிவர்கள் வழிபட்டு பேறு பெற்றுள்ளனர்.
அம்பிகை, விநாயகப் பெருமான், முருகப்பெருமான், நாரதர், உரோமசர், பிருங்கி முனிவர், மதங்க முனிவர், பன்னிரு கதிரவர்கள், அஷ்டவசுக்கள், மகாகாளன், ராமபிரான், திருநாவுக்கரசர், திருஞானசம்பந்தர், சுந்தரமூர்த்தி சுவாமிகள், இரட்டை புலவர்கள் முதலானோரும் இத்தல இறைவனை வழிபட்டு பலன் அடைந்துள்ளனர்.
முதலாம் ராஜராஜசோழன் காலம் முதல் (கி.பி.1012), சீரங்க தேவ மகாராயர் (கி.பி.1584) காலம் வரை பேரரசர்- சிற்றரசர் காலத்து எழு பதுக்கும் மேற்பட்ட கல்வெட்டுக்கள் இக்கோவிலில் காணப்படுகின்றன. திருக்கோவில் இறைவன் மீது திருநாவுக்கரசர் இரண்டு பதிகங்களையும், திருஞானசம்பந்தர் இரண்டு பதிகங்களையும், சுந்தரர் ஒரு பதிகத்தையும் பாடியுள்ளார்கள்.
இதனால் இக்கோவில் திருநாவுக்கரசர், திருஞானசம்பந்தர் காலத்திற்கு கி.பி.7-ம் நூற்றாண்டுக்கு முன்பே இருந்திருக்கிறது என்பது தெளிவாகிறது. இந்த ஆலயத்தில் பங்குனி உத்திரப் பெருந்திருவிழா பத்து நாட்கள் வெகு சிறப்பாக நடைபெறும்.
அமைவிடம் விழுப்புரம் நகரில் இருந்து திருவாமாத்தூருக்கு பஸ் வசதிகள் உள்ளன. பஸ் நிறுத்தத்தில் இருந்து சிறிது தொலைவிலேயே ஆலயம் இருக்கிறது.
இடம்
திருவாமாத்தூர் விழுப்புரத்தில் இருந்து செஞ்சி செல்லும் வழித்தடத்தில் சுமார் 8 கி.மீ தொலைவில் உள்ளது.
இக்கோயிலுக்கு அருகிலுள்ள மற்ற தேவார பாடல் பெற்ற சிவஸ்தலங்கள் - திருவெண்ணைநல்லூர், திருத்துறையூர், திருவதிகை, திருமுண்டீச்சரம், தி.இடையாறு மற்றும் திருநாவலூர்.
02. திருநாவலூரில் உள்ள ஸ்ரீ பக்தஜனேஸ்வரர் ஆலயம்
சென்னை - திருச்சி தேசிய நெடுஞ்சாலையில் விழுப்புரம் கடந்து மடப்பட்டு என்ற ஊர் அருகே பிரியும் பண்ருட்டி சாலையில் இரண்டு கிலோ மீட்டர் தொலைவில் உள்ளது திருநாவலூர். கெடில நதியின் வடகரையில் அமைந்துள்ளது இந்த கோயில் ஐந்து கலசங்களும், ஐந்து நிலைகள் கொண்ட அழகிய ராஜகோபுரம் உள்ளது.
கோயிலின் உள்ளே நுழைந்ததும் இடதுபுறம் சுந்தரர் சன்னதி உள்ளது. இந்த திருநாவலூர் தான் சுந்தரரின் அவதாரத்தலம். இங்கே இறைவன் திருநாவலேஸ்வரர், பக்தஜனேஸ்வரர் என்றெல்லாம் அழைக்கப்படுகிறார்.
சிறிய கருவறையில் கிழக்கு நோக்கி தரிசனம் தருகிறார் மூலவரான பக்தஜனேஸ்வரர். பங்குனி மாதம் 23 முதல் 27 ஆம் நாள் வரை சூரியனின் தனது ஒளிக்கதிர்களால் கருவறையில் நுழைந்து மூலவர் ஒளி அபிஷேகம் செய்கிறார்.
இவ்வாறு அம்பாள் சன்னதியிலும் அதே நாட்களில் சூரிய கதிர்கள் விழுவதை அதிசயம் என்ன சொல்கிறார்கள் பக்தர்கள். நவக்கிரக சன்னிதிக்கு அருகே சுக்கிரனுக்கு எதிராக அவர் வழிபட்ட சுக்கிர லிங்கம் உள்ளது. இங்கே சுக்கிர தோஷத்தை நீக்கச் சிறப்பு வழிபாடும் செய்கிறார்கள்.
சுக்கிர பகவான் இத்தலத்தில் லிங்கத்தை நிறுவி இறைவனை வணங்கிப் பூஜித்து வக்கிர தோஷ நிவர்த்தி பெற்றதாகத் தலவரலாறு கூறுகிறது. இக்கோயிலில் நவக்கிரகங்களின் நடுவில் உள்ள சூரியன் கிழக்கு திசை நோக்கி இல்லாமல் மேற்கு நோக்கி மூலவரைப் பார்த்தவாறு உள்ளார்.
அம்பிகை இங்கே சுந்தர நாயகி, மனோன்மணி என்ற திருப்பெயர்களில் வணங்கப்படுகிறார். கோயிலின் வடக்கு சுற்றில் அம்மன் சன்னதிக்கு அருகில் தல மரங்களான நாவல் மரங்கள் உள்ளன. இந்த ஊருக்கு நாவலூர் என்னும் பெயர் ஏற்படக் காரணமாக அமைந்தவை இந்த நாவல் மரங்கள். தலத்தின் விருட்சமான நாவல் மரம், ரோகிணி நட்சத்திரத்திற்கு உரிய மரம்.
எனவேதான் ரோகிணி நட்சத்திரத்தில் பிறந்தவர்கள் இங்கேயே ஈசன் பக்தஜனேஸ்வரரையும், அம்பாள் மனோன்மணியையும் மாதத்தில் வரும் ரோகிணி நட்சத்திர நாளில் வழிபடுகிறார்கள். இங்கே சிறப்பாக ஸ்ரீ வரதராஜ பெருமாள் சன்னதி கொண்டுள்ளார்.
அசுரன் இரணியனை வதம் செய்ய மகாவிஷ்ணு நரசிம்ம அவதாரம் கொண்டார். ஆனால் வரங்கள் பல பெற்ற இரணியனை அவ்வளவு எளிதாக வதைக்க முடியாது என்பதால், மகாவிஷ்ணு திருநாவலூர் தல இறைவன் பக்தஜனேஸ்வரரிடம் வேண்டிக்கொண்டார்.
அதன்படி இரணியனை வதம் செய்ய வேண்டிய ஆற்றலை இப்பெருமான் திருமாலுக்கு வழங்கினாராம். எனவே இங்கே மகாவிஷ்ணு தனிக் கோயில் கொண்டுள்ளார்.
சுந்தரர் பிறந்த இந்த சுந்தரமான கோயிலில் உள்ள பக்தஜனேஸ்வரரையும், மனோன்மணி அம்மையையும் வணங்கினால் நம் வினைகள் தீரும் என்பது ஐதீகமாக உள்ளது.
03. சிஷ்டா குருநாதர் கோவில், திருத்துறையூர
உள்ள திருத்துறையூர் (திருத்தலூர்) கிராமத்தில் சிவபெருமானுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட சிஷ்டா குருநாதர் கோயில் உள்ளது. மூலஸ்தான தெய்வம் சிஷ்ட குருநாத ஈஸ்வரர் / பசுபதீஸ்வரர் / தவ நெறி ஆளுடையார் என்று அழைக்கப்படுகிறார்.
அன்னை சிவலோக நாயகி / பூங்கோதை நாயகி என்று அழைக்கப்படுகிறார். விநாயகர் கிழக்கு நோக்கியும், சிவன் மேற்கு நோக்கியும், முருகன் தெற்கு நோக்கியும், பார்வதி தேவி வடக்கு நோக்கியும் வீற்றிருப்பது இக்கோயிலின் சிறப்பு.
நான்கு முக்கிய தெய்வங்கள் வெவ்வேறு திசைகளை நோக்கி இருப்பதால், இந்த கோவில் தனித்துவமானதாகவும், மங்களகரமானதாகவும் கருதப்படுகிறது. நாயனாருடன் நெருங்கிய தொடர்புடையது, அவர் இங்கு தீட்சை பெற முயன்றதாகக் கூறப்படுகிறது
எனவே தவ நெறி ஆளுடையார் அல்லது சிஷ்டா குருநாதர் என்று அழைக்கப்படுகிறார். இக்கோயிலின் சிவபெருமானைப் புகழ்ந்து சுந்தரர் பாடல்கள் பாடியுள்ளார். இது நாடு நாட்டின் 47 வது தேவாரம் பாடல் பெற்ற சிவஸ்தலம் மற்றும் 15 வது சிவஸ்தலமாகும்.
அருணகிரிநாதர் தனது திருப்புகழில் இக்கோயிலின் முருகப் பெருமானைப் போற்றிப் பாடல்களைப் பாடியுள்ளார். "சந்தான குறவர்கள்" நால்வரில் ஒருவரான அருணந்தி சிவாச்சாரியார் பிறந்த இடம் இது. ஆற்றின் தென்கரையில் அமைந்துள்ளது.
இக்கோயிலின் சுந்தரரின் பாசுரத்தில் இருந்து, அவர் காலத்தில் கோயிலின் வடக்குப் பகுதியில் ஆறு ஓடிக்கொண்டிருந்தது, ஆனால் இப்போது அது எதிர்புறமாக ஓடுகிறது என்று அறியப்படுகிறது. இத்தலத்தின் வரலாற்றுப் பெயர் திருத்துறையூர் ஆனால் தற்போது திருத்தளூர் என்று அழைக்கப்படுகிறது.
கல்வெட்டுகளின்படி, இந்த கிராமம் முன்பு "ராஜராஜ வளநாட்டுத் திருமுனைப்பாடி திருத்துறையூர்" என்று அழைக்கப்பட்டது. இந்த ஆலயம் காலை 6.00 மணி முதல் 11.00 மணி வரையிலும், மாலை 5.00 மணி முதல் இரவு 7.30 மணி வரையிலும் திறந்திருக்கும் ஜூன்)
"வைகாசி விசாகத்தில்" 10 நாள் பிரம்மோத்ஸவம், தமிழ் மாதமான ஐப்பசியில் (அக்டோபர்-நவம்பர்) ஸ்கந்த சஷ்டி மற்றும் அன்னாபிஷேகம் மற்றும் தமிழ் மாதமான மாசியில் (பிப்-மார்) சிவராத்திரி. இக்கோயிலில் கொண்டாடப்படும் முக்கிய திருவிழாக்கள்.
ஆருத்ரா தரிசனம், நவராத்திரி, கார்த்திகை, நவராத்திரி மற்றும் ஐப்பசி பௌர்ணமி ஆகியவை இங்கு கொண்டாடப்படும் மற்ற விழாக்கள். பிரதோஷமும் தொடர்ந்து அனுசரிக்கப்படுகிறது. பிரதோஷ நாட்களில் - அமாவாசை மற்றும் பௌர்ணமி பதினைந்து நாட்களில் இருந்து 13 வது நாள், நந்தி சின்னம் கொண்ட கொடி இங்கு ஏற்றப்படுகிறது.
பழங்காலத்தில் இந்த நடைமுறை பின்பற்றப்பட்டது. அது இப்போது வழக்கத்தில் இல்லை. இலங்கையில் உள்ள சிவன் கோவில்களில் இன்றும் இந்த நடைமுறை பின்பற்றப்படுகிறது அனைத்து வியாழக்கிழமைகளிலும் சிவன் மற்றும் தட்சிணாமூர்த்திக்கு சிறப்பு பூஜைகள் நடத்தப்படுகின்றன.
வியாழக்கிழமைகளில் இங்குள்ள இறைவனை வழிபட்டால் கல்வியில் சிறந்து விளங்கும் என்பது பக்தர்களின் நம்பிக்கை. பக்தர்கள் மஞ்சள் வஸ்திரங்களை தட்சிணாமூர்த்திக்கு காணிக்கையாக செலுத்துகின்றனர்.
"சந்தான பிராப்தி" (குழந்தை வரம்) வேண்டுவோர் இங்குள்ள சிவலோக நாயகி தேவியை தொடர்ந்து ஒன்பது வெள்ளிக்கிழமைகள் பிரார்த்தனை செய்யலாம் என்று நம்பப்படுகிறது.
திருமண முயற்சிகளில் சிக்கல் உள்ளவர்கள் மற்றும் குழந்தைகளின் ஆரோக்கியம் மற்றும் நலனில் அக்கறை உள்ளவர்கள் நெய் தீபம் ஏற்றி வில்வ இலைகளால் அர்ச்சனை செய்யுங்கள்.
04.திருமுண்டீஸ்வரம் ஸ்ரீ சிவலோகநாதர் கோவில் - விழுப்புரம்
சிவலோகநாதர் கோயில் (திருமுண்டீஸ்வரம் அல்லது சிவலோகநாதர் கோயில், கிராமம் என்றும் அழைக்கப்படுகிறது) என்பது தென்னிந்திய மாநிலமான தமிழ்நாட்டின் விழுப்புரம் மாவட்டத்தில் உள்ள கிராமம் என்ற கிராமத்தில் அமைந்துள்ள சிவபெருமானுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட ஒரு இந்து கோயிலாகும்.
சிவன் சிவலோகநாதர் என்று வணங்கப்படுகிறார், மேலும் லிங்கத்தால் குறிக்கப்படுகிறார். அவரது மனைவி பார்வதி சௌந்தரநாயகியாக சித்தரிக்கப்படுகிறார்.
நாயனார்கள் என்று அழைக்கப்படும் தமிழ் துறவி கவிஞர்களால் எழுதப்பட்ட தேவாரம் 7 ஆம் நூற்றாண்டின் தமிழ் சைவ நியதிப் படைப்பில் முதன்மை தெய்வம் போற்றப்படுகிறது மற்றும் பாடல் பெற்ற ஸ்தலம் என வகைப்படுத்தப்பட்டுள்ளது.
கோயில் வளாகம் சுமார் ஒரு ஏக்கர் பரப்பளவில் உள்ளது மற்றும் ஏழு அடுக்கு கோபுரம் வழியாக நுழையலாம், முக்கிய நுழைவாயில். இக்கோயிலில் சிவலோகநாதர் மற்றும் அவரது மனைவி சௌந்தர்யநாயகி ஆகியோரின் சன்னதிகள் மிக முக்கியமானவை.
கோவிலின் அனைத்து சன்னதிகளும் பெரிய செறிவான செவ்வக கிரானைட் சுவர்களால் சூழப்பட்டுள்ளன. தல விருட்சம் : வன்னி தீர்த்தம் : பிரம்ம தீர்த்தம் புராணத்தின் படி, சிவபெருமானின் பத்திரங்களில் ஒன்றான முண்டி (துவாரபாலகர்கள்) அவரை வழிபட்ட தலம் இது.
எனவே இத்தலம் "முண்டீச்சரம்" என்றும், இறைவன் "ஸ்ரீ முண்டீஸ்வரர்" என்றும் போற்றப்படுகிறார். சிவபெருமானின் மற்றொரு துவாரபாலகமான திண்டி, "திண்டீஸ்வரத்தில்" (தற்போது திண்டிவனம் என்று அழைக்கப்படுகிறது) சிவனை வழிபட்டதாக நம்பப்படுகிறது.
இந்த இடத்துடன் தொடர்புடைய மற்றொரு புராணக்கதை, துவாபர யுகத்தில் சொக்கலிங்கம் என்ற மன்னன் இந்த இடத்திற்கு வந்ததாக நம்பப்படுகிறது. ஒரு குளத்தில் விசித்திரமான தாமரை மலர் இருப்பதை அவர் கவனித்ததாக நம்பப்படுகிறது.
அவர் பூவைப் பறிக்க விரும்பினார், ஆனால் அது தண்ணீரில் நகர்ந்ததால் செய்ய முடியவில்லை. மன்னன் அம்பு எய்த, அது பூவில் பட்டவுடன் தண்ணீர் சிவப்பாக மாறியது. தொடர்ந்து விசாரித்ததில், பூவுக்குள் சிவலிங்கம் இருப்பதைக் கண்டார்.
உடனே அங்கே ஒரு கோவில் கட்டினான். சிவலிங்கத்தில் இன்னும் ஒரு வடு உள்ளது. வீரபாண்டியன் என்ற மன்னனுக்கு சிவபெருமான் புனித சாம்பல் (விபூதி) பையை (பொக்கணம்) வழங்கியதாகவும் நம்பப்படுகிறது. எனவே இங்குள்ள இறைவன் "பொக்கணம் கொடுத்த நாயனார்" என்றும் போற்றப்படுகிறார்.
பிரம்மாவும் இந்திராவும் இங்கு சிவனை வழிபட்டதாக நம்பப்படுகிறது. இசை மற்றும் நடனத்தில் தேர்ச்சி பெற விரும்புவோர் அன்னையிடம் பிரார்த்தனை செய்கிறார்கள். பக்தர்கள் வஸ்திரங்களால் இறைவனுக்கும் அன்னைக்கும் அபிஷேகம் செய்கின்றனர் இது நடுநாட்டில் உள்ள 276 தேவார பாடல் பெற்ற சிவஸ்தலங்களிலும், 19வது சிவத்தலங்களிலும் ஒன்றாகும்.
இக்கோயிலில் உள்ள சிவபெருமான் சுயம்பு மூர்த்தியாக (சுயரூபமாக) இருக்கிறார். கிழக்கு நோக்கிய இக்கோயிலில் ஒற்றை நடைபாதையும், அதன் பிரதான கோபுரம் (ராஜகோபுரம்) 5 அடுக்குகளும் கொண்டது.
கொடி கம்பம் (த்வஜஸ்தம்பம்) சமீபத்தில் நிறுவப்பட்டது. கடைசியாக கும்பாபிஷேகம் (மகா கும்பாபிஷேகம்) 10.09.2006 அன்று நடந்தது. தற்போது மலட்டாறு என்று அழைக்கப்படும்
மலட்டாறு (பெண்ணை ஆற்றின்) தென்கரையில் இக்கோயில் அமைந்துள்ளது. இக்கோயிலில் உள்ள கல்வெட்டுகளின்படி, இத்தலம் ஒரு காலத்தில் முடியூர் நாட்டின் தலைநகராக இருந்தது.
மேலும், இந்த கல்வெட்டுகள் இந்த இடம் ஒரு காலத்தில் "மௌலி கிராமம்" ("மௌலி" என்றால் தலைவன் மற்றும் "கிராமம்" என்றால் தமிழில் கிராமம்) என்று அழைக்கப்பட்டது என்பதை வெளிப்படுத்துகிறது. இருப்பினும், காலப்போக்கில், இது வெறும் கிராமமாக சுருக்கப்பட்டது.
திருவிழாக்கள் அப்பர் விழா தமிழ் மாதமான சித்திரையில் (ஏப்ரல்-மே), ஆனி திருமஞ்சனம் தமிழ் மாதமான ஆனியில் (ஜூன்-ஜூலை), விநாயகர் சதுர்த்தி தமிழ் மாதமான ஆவணி (ஆகஸ்ட்-செப்டம்பர்) நவராத்திரியில் தமிழ் மாதமான புரட்டாசியில் கொண்டாடப்படுகிறது.
(செப்.-அக்.), தமிழ் மாதமான ஐப்பசியில் ஸ்கந்த ஷஷ்டி மற்றும் அன்னாபிஷேகம் (அக்-நவ.), தமிழ் மாதமான மார்கழியில் திருவாதிரை (டிசம்-ஜன), தமிழ் மாதமான தை (ஜன-பிப்ரவரி) மகாசிவராத்திரியில் மகர சங்கராந்தி.
தமிழ் மாதமான மாசி (பிப்-மார்ச்) மற்றும் பங்குனி உத்திரம் தமிழ் மாதமான பங்குனி (மார்-ஏப்) பிரதோஷமும் தொடர்ந்து அனுசரிக்கப்படுகிறது.
முகவரி
திருமுண்டீஸ்வரம் ஸ்ரீ சிவலோகநாதர் கோவில், கிராமம், கிராமம் அஞ்சல், உளுந்தூர்பேட்டை உளுந்தூர்பேட்டை தாலுகா வழியாக, விழுப்புரம் மாவட்டம்
05.திரு இடையாறு ஸ்ரீ மருதீஸ்வரர் கோவில் (டி.எடையார்)
இக்கோயில் தென்பெண்ணை மற்றும் மலட்டாறு ஆறுகளுக்கு இடையே, பெண்ணை ஆற்றின் தென்கரையில் அமைந்துள்ளது. இத்தலத்தின் வரலாற்றுப் பெயர் “திரு மருதந்துறை”. இந்த பழமையான கோவில், சோழ வம்சத்தின் காலத்தில் கட்டப்பட்டதாக நம்பப்படுகிறது.
சோழர், பாண்டியர்கள், விஜயநகர் மற்றும் சாளுக்கியர் காலத்தைச் சேர்ந்த 18 கல்வெட்டுகள் உள்ளன. அகஸ்தியர் முனிவர் தனது யாத்திரையின் போது இத்தலத்திற்கு வந்ததாக நம்பப்படுகிறது. அவர் ஒரு லிங்கத்தை நிறுவி வழிபட்டதாகவும் நம்பப்படுகிறது.
இந்த லிங்கம் "ஸ்ரீ அகஸ்தீஸ்வரர்" என்று போற்றப்படுகிறது. அகஸ்தியர் முனிவரின் சிலையையும் இங்கு காணலாம். இந்த இடத்துடன் தொடர்புடைய மற்றொரு புராணக்கதை முனிவர் சுகர் பிரம்ம ரிஷி பற்றியது. அவர் வடிவங்களை மாற்றுவதில் நிபுணராக இருந்ததாக நம்பப்படுகிறது.
ஒருமுறை அவர் கிளி உருவம் எடுத்து கைலாச மலைக்கு பறந்தார், அங்கு சிவபெருமான் பார்வதி தேவிக்கு "சிவ ஞானம்" என்ற அறிவை வழங்குவதைக் கண்டார். சிவஞானத்தைக் கற்றுக்கொள்வதில் ஆர்வம் கொண்ட முனிவர் தனது கிளி வடிவில் சிவபெருமானையும் பார்வதி தேவியையும் நோக்கிப் பறந்தார்.
அவரைக் கண்ட பார்வதி தேவி அவரை பூமியில் பிறக்கும்படி சபித்தார். முனிவர் சிவபெருமானிடம் மன்னிப்புக் கோரினார். அவர் வேதவியாச முனிவருக்குப் பிறப்பதாகவும், அவர் திருமருதந்துறையில் (இடையாறு) வசிப்பதாகவும் சிவபெருமான் அவருக்கு அறிவித்தார்.
மேலும் இந்தப் பாவத்தைப் போக்க மருத மரத்தடியில் தவம் செய்து பரிகாரம் தேடுமாறு அறிவுறுத்தினார். இருப்பினும், அவர் பூமியில் வாழ்ந்த காலத்தில், அவர் ஒரு கிளி முகத்துடன் மனித உடலைப் பெற்றிருப்பார். சமஸ்கிருதத்தில் "சுகா" என்றால் கிளி என்று பொருள்.
சுவாதி நட்சத்திர நாளில், சிவபெருமான் சுகர் பிரம்ம ரிஷிக்கு தரிசனம் அளித்ததாகவும், அவருக்கு ஜோதிடம் (ஜோதிடம்) கற்பித்ததாகவும் நம்பப்படுகிறது. மற்றொரு சுவாரஸ்யமான கதை என்னவென்றால், சுக பிரம்ம ரிஷியும் ராமரின் தீவிர பக்தர்.
நெடுங்குணம் யோக ராமர் கோவிலில் ராமர் தரிசனம் பெற்றார். இக்கோயிலில் பிரம்மா, சப்த மடக்கல், புனித சுந்தரமூர்த்தி நாயனார், மறைஞானசம்பந்தர் ஆகியோர் சிவபெருமானை வழிபட்டதாக நம்பப்படுகிறது. இக்கோயிலில் சிவபெருமானும் பார்வதி தேவியும் திருமண கோலத்தில் காட்சியளிக்கின்றனர்.
அவர்கள் ஒருவரையொருவர் எதிர்கொண்டிருப்பதைக் காணலாம். சிவன் சன்னதி மேற்கு நோக்கியும், அம்மனின் சன்னதி கிழக்கு நோக்கியும் உள்ளது. மாடவீதிகளில் பாலாம்ருத விநாயகர், முருகன், துணைவியாருடன் கூடிய முருகன், தட்சிணாமூர்த்தி, துர்க்கை, சண்டிகேஸ்வரர், அகஸ்தீஸ்வர லிங்கம், சப்தமாதக்காள், நவக்கிரகம் மற்றும் புனித மறைஞான சம்பந்தர் ஆகியோரின் சன்னதிகள் மற்றும் சிலைகள் உள்ளன.
வெளி மாடவீதியில் சுக பிரம்ம ரிஷிக்கு ஒரு சிறிய சன்னதியும் உள்ளது சுக பிரம்ம ரிஷி இங்குள்ள இறைவனை வழிபட்டதாக நம்பப்படுவதால், இங்கு ஏராளமான கிளிகள் உள்ளன. பாரம்பரியமாக, சிவன் மற்றும் பார்வதி தேவியின் சன்னதிகளுக்கு இடையில் முருகன் (சோமாஸ்கந்தமாக) காணப்படுகிறார்.
இருப்பினும், இக்கோயிலில் விநாயகர் (பால கணபதி அல்லது "குழந்தை கணபதி") முருகனின் இடத்தை ஆக்கிரமித்துள்ளார். இங்கு கிடைக்கும் கல்வெட்டுகளின்படி, இக்கோயிலின் விநாயகர் "மருத கணபதி" மற்றும் "பொல்லா பிள்ளையார்" என்றும் அழைக்கப்படுகிறார்.
சுவாரஸ்யமாக, முருகன் "கலியுகராம பிள்ளையார்" என்று குறிப்பிடப்படுகிறார். சைவ குரு மறை ஞான சம்பந்தர் பிறந்த இடம் இது. இவர் நால்வரில் மூன்றாவது “சந்தன குரவர்” ஆவார். இங்குள்ள விநாயகர் (அவரது பொல்லா பிள்ளையார் வடிவில்) அவர் அருள் பெற்றதாக நம்பப்படுகிறது.
மிக இளம் வயதிலேயே, பெண்ணாடம் புனித மெய்கண்டரின் (முதல் சந்தான குரவர்) பிறந்த இடம் என்பதால், அவர் மருதை மறை ஞானசம்பந்தர் மற்றும் கடந்தை மறை ஞானசம்பந்தர் என்று அழைக்கப்படுகிறார். கடந்தை என்பது பெண்ணாடத்தின் வரலாற்றுப் பெயர். இக்கோயிலில் இருந்து சுமார் ஒரு கிலோமீட்டர் தொலைவில் பண்ணைக்கு நடுவே விநாயகருக்கு மற்றொரு சந்நிதி உள்ளது.
மறை ஞானசம்பந்தருக்கு அருளிய விநாயகர் இவர்தான் என்பது ஐதீகம். இந்த விநாயகர் மருதைப் பிள்ளையார் என்றும் ஞானசம்பந்தப் பிள்ளையார் என்றும் போற்றப்படுகிறார். துறவி சுந்தரமூர்த்தி நாயனார் இக்கோயிலில் பதிகம் செய்தபோது, பல்வேறு புகழ்பெற்ற சிவாலயங்களைக் குறிப்பிட்டு, அவற்றைப் போலவே இந்தக் கோயிலும் சிறப்பானது என்றார்.
தமிழ் மாதமான மாசி (பிப்-மார்ச்) 15 மற்றும் 16 ஆம் தேதிகளில் மாலை 5.00 மணி முதல் 5.15 மணி வரை சூரியன் ( சூரியன் ) சிவனை லிங்கத்தின் மீது செலுத்தி வழிபடுவதாக நம்பப்படுகிறது இக்கோயிலில் சிவபெருமான் மேற்கு நோக்கியும், பார்வதி தேவி கிழக்கு நோக்கியும் மலர்மாலைகளை மாற்றிக் கொள்வது போல் காட்சியளிக்கின்றனர்.
எனவே இந்த கோவில் திருமண வரம் தேடும் பக்தர்களால் பிரசித்தி பெற்றது. திருமண முயற்சிகளில் நீண்ட கால தாமதத்தை எதிர்கொள்ளும் பக்தர்கள் இங்குள்ள இறைவனை வணங்கி, கடவுளுக்கும் அம்மனுக்கும் இடையில் பரிமாறப்பட்ட மாலைகளை தங்கள் வீடுகளுக்கு எடுத்துச் செல்கின்றனர். இவ்வாறு செய்வதன் மூலம் அவர்களது திருமண முயற்சிகளில் இருந்த தடைகள் நீங்கும் என்பது நம்பிக்கை.
சுந்தரமூர்த்தி நாயனார் இக்கோயிலுக்குச் சென்று இந்தப் பதிகம் பாடியுள்ளார். இந்த கோவிலுக்கு வரும் பக்தர்கள் இந்த பதிகம் படிப்பதை வழக்கமாக்கிக் கொள்ள வேண்டும்.
இந்த கோவிலில் கொண்டாடப்படும் மிக முக்கியமான திருவிழா தமிழ் மாதமான தையில் (ஜன-பிப்ரவரி) "ஆற்று திருவிழா" (நதி திருவிழா) ஆகும்.
தமிழ் மாதமான மாசி (பிப்-மார்ச்) 15 மற்றும் 16 ஆம் தேதிகளில் மாலை 5.00 மணி முதல் 5.15 மணி வரை சூரிய பூஜை கோவிலில் செய்யப்படுகிறது.கோவில் நேரங்கள்
06.பனங்காட்டேஸ்வரர் கோவில் பனையபுரம்
இந்த பகுதி ஒரு காலத்தில் பனை மரங்களால் மூடப்பட்டதாக கூறப்படுகிறது. "புரவார்" என்ற தமிழ் வார்த்தைக்கு காடு என்றும், "பங்கத்தூர்" என்றால் "பனை மரங்கள் நிறைந்தது" என்றும் பொருள்படுவதால் இந்த இடம் "புறவார் பனங்காட்டூர்" என்று அழைக்கப்படுகிறது.
துறவி திருஞானசம்பந்தர் தனது பாடல்களில் இந்த இடத்தை புரவார் பனங்காட்டூர் என்றும் குறிப்பிட்டுள்ளார். ஸ்ரீ பனங்காடேஸ்வரர் கோவில் வரலாறு : சோழ மன்னன் முதலாம் குலோத்துங்கன் இந்தக் கோயிலைக் கட்டியதாகக் கருதப்படுகிறது.
இந்த பகுதி ஒரு காலத்தில் பனை மரங்களால் மூடப்பட்டதாக கூறப்படுகிறது. "புரவார்" என்ற தமிழ் வார்த்தைக்கு காடு என்றும், "பங்கத்தூர்" என்றால் "பனை மரங்கள் நிறைந்தது" என்றும் பொருள்படுவதால் இந்த இடம் "புறவார் பனங்காட்டூர்" என்று அழைக்கப்படுகிறது.
துறவி திருஞானசம்பந்தர் தனது பாடல்களில் இந்த இடத்தை புரவார் பனங்காட்டூர் என்றும் குறிப்பிட்டுள்ளார். பனை மரம், அல்லது பானை, 276 பாடல் பெற்ற சிவஸ்தலம் கோயில்களில் மிகச் சிலவற்றின் ஸ்தல விருக்ஷம் ஆகும். அவற்றுள் ஸ்ரீ பனங்காடேஸ்வரர் ஆலயம்.
இவற்றின் பெயர்கள் திருப்பனந்தாள், திரு செய்யார், திரு மழைபாடி, திரு வலம்புரம், திரு பனையூர், திரு வான்பார்த்தான் பனங்காட்டூர், திரு புரவார் பனங்காட்டூர். புராணத்தின் படி, பார்வதி தேவியின் தந்தையான தக்ஷன் நடத்திய யாகத்தில் இருந்து சிவபெருமான் வேண்டுமென்றே விலக்கப்பட்டார், அதில் அனைத்து தேவர்களும் (வானக் கடவுள்கள்) அழைக்கப்பட்டனர்.
இதனால் சிறிது சினமடைந்த சிவபெருமான், கோபமடைந்து, யாகத்தில் பங்கேற்று யாக உணவை (அவிர்பாகம்) உண்ட தேவர்கள் அனைவரையும் குறி வைத்து தாக்கினார்.
தக்ஷனின் யாக மண்டபத்திற்குச் சென்று அனைத்து தேவர்களையும் தண்டிக்கும்படி அகோர வீரபத்ரருக்கு சிவபெருமான் அறிவுறுத்தினார். அகோர வீரபத்ரர் இறைவனின் கட்டளையைப் பின்பற்றியதன் விளைவாக, வந்தவர்களில் ஒருவரான சூரியக் கடவுள் (சூரியன்) கண் பார்வை மற்றும் பொலிவை இழந்தார்.
சிவபெருமானிடம் மன்னிப்பு பெறுவதற்காக, சூரியன் பல்வேறு புனித தலங்களுக்குச் சென்று தனது காணிக்கைகளை செலுத்தினார். புரவார் பனங்காட்டூர் என்பது சூரியனின் பார்வை மற்றும் பிரகாசம் இறுதியில் மீட்டெடுக்கப்பட்ட இடம்.
இதன் விளைவாக, சிவபெருமான் இப்பகுதியில் "கண் பரித்து அருளிய கடவுள்"-எடுத்து பின் பார்வை கொடுத்த கடவுள் என்றும் போற்றப்படுகிறார்.
ஒவ்வொரு ஆண்டும், தமிழ் புத்தாண்டின் முதல் நாளில் தொடங்கி, சூரியன் சிவன் மற்றும் பார்வதி தேவியை ஏழு நாட்கள் இரண்டு சன்னதிகளிலும் விளக்கேற்றி வழிபட்டு, இக்கோயிலில் தனது பிரகாசத்தை மீட்டெடுக்கிறார் என்று கருதப்படுகிறது.
இந்த இடம் சோழப் பேரரசர் சிபி சக்கரவர்த்தியின் புராணத்துடன் இணைக்கப்பட்டுள்ளது. ஒருமுறை ஒரு புறா, கழுகுவால் துரத்தப்பட்டு, அரசனிடம் தன்னைக் கொடுத்து உதவி கேட்டதாகக் கூறப்படுகிறது. அவர் உடனடியாக தனது தொடை இறைச்சியின் ஒரு பகுதியை புறாவின் எடைக்கு சமமாக துண்டித்து அதை கழுகுக்கு உணவாக கொடுத்தார்.
சிவபெருமான் இந்தச் செயலைக் கண்டதும், அவரது பெருந்தன்மையால் மனம் நெகிழ்ந்து, அவருக்குத் தரிசனம் அளித்து, முக்தியை (மோக்ஷம்) வழங்கினார். இங்கே, அவரது சந்ததியினர் சிபி மன்னரின் நினைவாக ஒரு அற்புதமான கோயிலை எழுப்பினர்
இங்குள்ள சிவபெருமானை வழிபட்டால் தரிசனத்தால் ஏற்படும் பிரச்சனைகள் தீரும் என பக்தர்கள் கருதுகின்றனர். இங்கு, பக்தர்கள் அறிவு மற்றும் ஞானத்தைப் பெறுவதோடு, திருமணத் திட்டங்களுக்கான தடைகள் நீங்கும் நம்பிக்கையில் சிவபெருமானிடம் பிரார்த்தனை செய்கிறார்கள்.
ஸ்ரீ பனங்காடேஸ்வரர் கோவில் நேரம் :06.00 AM முதல் 11.00 AM வரை மற்றும் மாலை 04.00 PM முதல் 08.30 PM வரை
ஆன்மீகம்/ஜோதிடம் குறித்த தகவல்களை பெற IBC பக்தி வாட்ஸ் அப் குழுவில் இணைந்து கொள்ளுங்கள். |